080 175 2000 info@53ac.com

เห็นข่าว หลายคนฆ่าตัวตาย เพราะปัญหาทางเศรษฐกิจ ก็หวนคิดถึงคนในอาชีพบัญชีครับ ก่อนอื่น ผมเคาพรการตัดสินใจของพวกเขาเหล่านั้น และเชื่อว่านั้นเป็นการแสดงความกล้าครั้งยิ่งใหญ่ แต่ผมก็ไม่เห็นด้วย อยู่ดี

ด้วยความเคารพครับ การหาทางออกไม่เจอ ก็ต้องกลับไปหาทางเข้า ฟังดูพูดง่าย อาจต้องกลับไปหาอาชีพเดิม วิชาชีพเดิม ใช้ชีวิตเล็กๆ แบบเดิม หรือ หาอาชีพที่ครอบครัว คนใกล้ชิดถนัด หรือกลับไปทำงานประจำ กลับไปใช้ชีวิตที่ประหยัด และทำงานแบบวิชาชีพ ใช้หลักการที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิต

ผมเป็น นักบัญชี อาชีพ ครับ แม้วันนี้ เรียกได้ว่า กึ่งเกษียน กึ่งทำงาน ก็ยังคงเรียกได้ว่า รายได้หลัก มาจากอาชีพนี้ ตั้งแต่วันแรกที่เรียนไม่จบ จนถึงวันนี้ โดยใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังและเจียมตัว หลายอย่างเป็นสิ่งจำเป็น ในวิชาชีพนี้ วิชาการ ก็ส่วนหนึ่ง การตลาด การเงิน ต้องรู้จักต้นทุนการเสียโอกาส (หรือพูดง่ายๆ ว่า ปั่นราคา นะครับ) เราหวังน้ำบ่อหน้าไม่ได้แล้ว เพราะน้ำปะปา ไปถึงทุกบ้านแล้ว เหมือนกันที่คู่แข่งเรา เขาก็ไปถึงบ้านลูกค้า ถึงที่นอนลูกค้าเราแล้วตอนนี้ ผ่าน มือถือ โซเชียล อะไรประมาณนั้น

เพื่อนร่วมอาชีพหลายท่าน เริ่มบอกว่าไม่ชอบ สับสน เหนื่อย ไม่ภูมิใจตัวเอง เรียนมาแล้วไม่ใช่ ก็เข้าใจนะครับ แต่ถ้าเราไม่ใช่นางเอง พระเอกในชีวิตจริง เลิกฝันและกลับมา อยู่กับความจริง ใช่ไม่ใช่ ชอบไม่ชอบ นี้คืออาชีพครับ ทำไปก่อน ตราบเท่าที่คุณยังไม่เจอสิ่งที่ใช่ หลายคนทั้งชิวิต ใช่ว่าจะเจอ เลิกฝัน และลงมือทำ

ทำอย่างไรละ อันนี้บอกเลยว่า ถ้าทำได้เหมือนกันคงไม่มี คนรวย คนจน คนโง่ คนฉลาด ก็ทำในแบบที่เราเป็น ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง ในแบบที่เรามีความสุข อาชีพเรามีหลักการที่ต้องเรียนรู้ และเอามาใช้หลายเรื่องครับ เช่น

– การจัดการ เป็นหัวใจสำคัญสุด ครับ จัดการอย่างไรให้งานและครอบครัว หรือ ชีวิตส่วนตัวลงตัว จัดการให้ลูกค้าเชื่อถือและศรัทธาเรา ได้ราคาสูงสุด (แล้วขอบคุณเรา) จัดการเรืองคน เรื่องการตลาด เรื่องการเงิน ให้ลงตัว แล้วทำกำไรสูงสุด
-มนุษสัมพันธ์ ก็ต้องมี รู้จักคน รู้จักคุย วางตัว และหาโอกาส และประโยชน์จากสิ่งนี้
– จิตวิทยา ก็สำคัญ เข้าไปนั่งในใจเขาได้อย่างไร เขามาแบบแมว ต้องทำให้เขากลายเป็นเสือ เขามาแบบเสือต้องทำให้เขาเป็นแมว ที่สำคัญ ความเป็นผู้นำก็ต้องมี
– ภาษาอังกฤษ การสื่อสาร ต้องบอกว่า ให้โอกาสเรามากกว่าคนอื่น คนใช้ภาษาอังกฤษมีมากกว่าไทย 22 เท่า แน่นอนครับ คนเหล่านี้พร้อที่จะจ่าย ในราคาสูง แล้วทำไมละ เราก็แค่เปิดใจ และใช้มัน
– วิชาการ ไม่ว่าบัญชี ภาษี ความรู้รอบตัว ก็ต้องศึกษา เข้าใจในหลักการ จะผิดหรือถูก ก็ต้องมีหลักการ ให้เข้าใจแบบนี้ ความน่าเชื่อถือจะได้จากสิ่งเหล่านี้

ผมบอกพนักงานใหม่ เสมอ ว่า สิ่งสำคัญในชีวิตทุกคน ตอนนี้ มี 2 สิ่งนะครับ คุณต้องเห็นคุณค่ามัน ได้แก่ ร่างกายที่แข็งแรง และมันสมองที่ปราดเปรื่อง เพราะพรุ่งนี้ ทั้งสอง มันจะน้อยลงไปทุกที คนไร้บ้านที่นอนอยู่แถวสนามหลวง หัวลำโพง ล้วนโชคดีกว่าเรานะ วันหนึ่งที่เราอายุเท่าเขา เราอาจนอนหายใจโรยริน ในโรงพยาบาลแล้ว วันนี้ เราเลยต้องมีวิชาชีพ เพื่อจะได้เอาตัวรอดในสังคม ครับ

มีเพื่อนสนิทหลายคน พูดบ่อย ว่าไม่เอาแล้วอาชีพบัญชี จะไปทำธุรกิจอื่น ผมก็เห็นเกือบทั้งหมดตอนนี้ ก็ทำบัญชี เป็นผู้สอบบัญชี บ้าง เปิดสำนักงานบัญชีบ้าง พวกเขาเสียเวลาไป เป็น 10 ปี เพราะควมคิดที่สับสน สรุปให้ท่านฟัง ได้ว่า อาชีพบัญชี เป็นบ่อน้ำมันของผมครับ อันที่จริงของครอบครัว มิตร สหาย และเพื่อนร่วมงาน ก็ว่าได้ เราอาศัยอาชีพนี้ พีสาวผมเสียชีวตไปหลายปี สำนักงานบัญชีเธอก็ยังคงอยู่ ผู้ช่วยเขาก็ยังคงจัดการงานให้ อย่างดี หากท่านยังสับสน ก็ลองถามตัวเองนะครับว่า วันพรุ่งนี้ จะมีอะไรดีกว่าวันนี้ไหม ร่างกายท่านเสื่อม สมองท่านก็เสื่อมลง ดังนั้น ท่านทำมันตั้งแต่วันนี้ อันที่จริง อาชีพไหนก็ดีเหมือนกันหมด ถ้าทำแบบวิชาชีพครับ ไม่ฉาบฉวย

ให้กำลังใจ คนที่เรียนมาเป็นวิชาชีพ แต่ยังไม่ได้ใช้ หรือไม่พยายามจนถึงที่สุด คนไม่ได้เรียนวิชาชีพ ก็ทำงานที่เราถนัดแบบวิชาชีพได้เหมือนกัน หวังว่า เพื่อนวิชาชีพ ทุกอาชีพ จะไม่เจอปัญหา ฆ่าตัวตาย นะครับ

ขอบคุณครับ
นาราการบัญชี – นักบัญชี ค่าตัว ไม่ตาย

 3,993 total views,  1 views today